อัตลักษณ์
เป้าประสงค์
1.
ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
2.
ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่อนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีคุณภาพ ทั่วถึง และเสมอภาค
3.
ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มตามศักยภาพ
4.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีความเข้มแข็งตามหลักธรรมาภิบาล
และเป็นกลไก ขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล
5.
การศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากร
มีความปลอดภัยและมั่นคง
กลยุทธ์
จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ
เป้าประสงค์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงกำหนดกลยุทธ์ จำนวน
6 กลยุทธ์ ดังต่อไปนี้
กลยุทธ์ที่
1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
(Raising the
bar)
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม
ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอ เพียง (Moraland Ethics) กลยุทธ์ที่
3 ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง
และลดความเหลื่อมล้ำ ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ (Filling the gap) กลยุทธ์ที่
4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ
ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ (Teacher Enhancement)
กลยุทธ์ที่
5 พัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามหลัก ธรรมาภิบาล
เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา (Good Governance)
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (Education for Peace and Harmony)
จุดเน้น
1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักเพิ่มขึ้น
โดยผลการทดสอบระดับชาติ
(O-NET) เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 (Student Achievement) 2.
เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
และสติปัญญาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ (EQ : Emotion Quotient) 3.
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น
และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ทุกคนอ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขคล่อง และมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน (Literacy, Numeracy & Reasoning Abilities) 4. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความเป็นไทย
มีจิตสาธารณะ และอยู่อย่างพอเพียง(Sufficiency & Public Mind) 5. นักเรียนที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศิลปศาสตร์ทุกคนได้รับการส่งเสริมให้มีความเป็นเลิศ (Excel to Excellence) 6.
ประชากรวัยเรียนทุกคนมีโอกาสเข้าถึงบริการทางการศึกษาด้วยทางเลือกที่หลากหลายเพื่อลดอัตราเด็กตกหล่น ออกกลางคัน ส่งเสริมการเรียนต่อหรือประกอบอาชีพ (Alternative
Access) 7.
นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน และสถานศึกษาทุกแห่ง
ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ
สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของตน (Southern
Border Provinces) 8.
นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน
มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมพหุวัฒนธรรม
(ASEAN
Community) 9.
สถานศึกษาทุกแห่งได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
มีระบบประกันคุณภาพภายใน ที่เข้มแข็งและได้รับการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก
(Quality
Schools) 10.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(Effective Service Areas)
ผลผลิต ผลผลิตของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1) ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา 2)
ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ 3) ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย 4)
เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการพัฒนาสมรรถภาพ 5) เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 6)
เด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
|